THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐỔI MỚI TRONG ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI ĐỘ TUỔI Ở TRƯỜNG MN NAM CƯỜNG

Đánh giá trẻ là xác định mức độ phát triển của trẻ so với mục tiêu của từng độ tuổi để có biện pháp thích hợp giúp trẻ tiến bộ. Tại trường mầm non Nam Cường công tác này được thực hiện thường xuyên, hàng ngày, theo giai đoạn, cuối độ tuổi, tuy nhiên công tác đánh giá hàng năm thường được tổ chức chéo, bài tập đánh giá dựa trên phiếu đánh giá được tổ cốt cán thiết kế, hình thức đánh giá trực tiếp từng trẻ. Tuy nhiên hình thức này thực hiện trong thời gian dài phần nào gây nhàm chán cho trẻ, trẻ mất hứng thú khi đợi đến lượt trong khoảng thời gian dài, mất thời gian do phải thực hiện lần lượt tất cả khoảng 30-40 mục tiêu, giáo viên mệt mỏi khi phải đặt câu hỏi và ghi chép, giám sát liên tục, tổ đánh giá huy động rất nhiều thành viên, thời gian làm việc dài. Trước thực trạng đó để công tác đánh giá đạt hiệu quả nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện hoạt động đánh giá phù hợp với nhận thức của trẻ và điều kiện nhà trường trên cơ sở lấy ý kiến tham mưu, đóng góp từ bộ phận chuyên môn, tổ cốt cán, giáo viên trong nhà trường. Chỉ đạo chuyên môn, tổ cốt cán giám sát chặt chẽ công tác đánh giá 11/11 lớp học trong nhà trường, đổi mới hình thức, cách thức đánh giá trong đó tận dụng nguồn lực từ tổ công nghệ thông tin, kinh nghiệm thiết kế các sản phẩm, trò chơi dạy học, trò chơi ôn luyện kiến thức, các thiết bị thông minh, mạng wifi mạnh trong nhà trường để thực hiện phù hợp, tiết kiệm thời gian, nguồn lực.

Kế hoạch đánh giá trẻ cuối độ tuổi được xây dựng với các hình thức và cách thức đổi mới: Đối với công tác đánh giá trẻ cuối độ tuổi giữ nguyên hình thức xây dựng phiếu bài tập đánh giá cuối độ tuổi với 30-40 mục tiêu cho mỗi độ tuổi mẫu giáo trong nhà trường, đối với các mục tiêu về kỹ năng tổ chức cho trẻ thực hiện vận động liên hoàn thay vì lần lượt thực hiện từng vận động: ví dụ: Bố trí bài tập liên hoàn Đi trên ván kê dốc đến thang trèo thực hiện trèo lên xuống thang, thực hiện tung bắt bóng 2-3 lần với giáo viên (bạn) đối diện; tô chữ cái, vẽ, cắt hình đã vẽ theo đường viền, dán sản phẩm cắt. Đối với các nội dung về kiến thức toán học, môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, đồ vật, kỹ năng sống, ký hiệu, biển hiệu, nhận biết các tình huống trong cuộc sống… được thiết kế thành bài kiểm tra online với cấu trúc gồm kiến thức toán học, kiến thức khám phá khoa học, khám phá xã hội khoảng 12-17 câu hỏi kéo thả, nối, tích chọn đối tượng tùy độ tuổi, kiến thức về kỹ năng sống và các tình huống khoảng 7-9 câu hỏi một hoặc nhiều đáp án đúng, câu hỏi về các bài thơ, truyện đã học khoảng 4-6 câu chọn hình ảnh đúng, các biển báo, kỹ hiệu khoảng 5-7 câu hỏi chọn đáp án đúng. Các lĩnh vực ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội được quan sát tại các thời điểm trong ngày của trẻ, phỏng vấn cha mẹ trẻ.

Tổ đánh giá được rút gọn so với 14 thành viên trước đây chỉ còn 6 thành viên chia thành 2 nhóm đánh giá. Giáo viên các lớp tham gia chuẩn bị chu đáo các đồ dùng, dụng cụ lĩnh vực phát triển thể chất theo khối, các đồ dùng theo lớp, tổ công nghệ thiết kế bài khảo sát theo khối, xuất đường link bài khảo sát theo lớp, kết quả gửi về địa chỉ mail của giáo viên chủ nhiệm.

Hình thức tổ chức diễn ra song song giữa 2 nhóm đánh giá và song song giữa các các khối/lớp, khối mẫu giáo lớn khảo sát kiến thức qua bài khảo sát online tại phòng máy, khối mẫu giáo nhỡ khảo sát kỹ năng tại khu mái vòm đa năng và ngược lại. Đối với bài khảo sát online sử dụng 15 máy tính có kết nối tại phòng học kidsmart trẻ thi thành các lượt thi theo số thứ tự, mỗi lớp 2 lượt lần lượt từng lớp. Tổ khảo sát giúp trẻ điền số báo danh theo thứ tự và tên lớp học, hỗ trợ trẻ trong quá trình làm bài trên máy tính và gửi kết quả. Mỗi lớp hoàn thành bài khảo sát trong khoảng thời gian 30 phút dành cho trung bình 32 trẻ/lớp. Đối với phần khảo sát kỹ năng, trẻ cũng thực hiện chéo các kỹ năng vận động thô và vận động tinh, trong khi một thành viên tổ đánh giá thực hiện đánh giá kỹ năng vận động như đi, trèo, bắt thì thành viên còn lại tổ chức đánh giá kỹ năng tô, viết, vẽ, cắt dán, nặn…và ngược lại trẻ sau khi vận động sẽ thực hành kỹ năng tô, viết , vẽ. Đối với ngôn ngữ và các kỹ năng khác thực hiện quan sát trẻ trong giờ hoạt động góc, giờ ăn, ngủ và phỏng vấn cha mẹ trẻ. Tất cả các mục tiêu trong phiếu khảo sát được tổ đánh giá thực hiện trong 2 ngày bao gồm cả tổng hợp kết quả, rút ngắn 3 ngày so với cách đánh giá cũ. Trẻ hào hứng thực hiện, không có biểu hiện mệt mỏi, đặc biệt thích thú với vận động liên hoàn và bài khảo sát kiến thức online, việc sử dụng chuột máy tính và các thao tác trên máy thành thục minh chứng cho việc khai thác phòng máy Kidsmart trong năm học rất hiệu quả.

Kết quả khảo sát được giáo viên gửi riêng cho cha, mẹ trẻ cùng với link bài kiểm tra kiến thức online (trẻ vẫn có thể vào ôn luyện lại), hình ảnh, video trẻ tham gia các bài tập. Cha mẹ trẻ đặc biệt chú ý và quan tâm đến công tác dạy học và chất lượng của trẻ, rất hứng thú với bài khảo sát và hình thức khảo sát online.

Upload Image...
Upload Image...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *