Trường mầm non Nam Cường đẩy mạnh việc thực hiện mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

              Thực hiện Kế hoạch số 26/KH-PGD&ĐT ngày 07/9/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 -2018 của bậc học Mầm non. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu năm học trường Mầm non Nam Cường đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc xây dựng cảnh quan, tạo môi trường học tập trong và ngoài lớp học cho trẻ hoạt động. Bên cạnh đó cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ cùng tham gia làm tạo các góc cho trẻ học tập vui chơi. Tạo môi trường cho trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi với thế giới xung quanh đầy màu sắc. Nổi bật là các góc chơi ngoài trời của trẻ như:

 
                Góc thư viện của bé: Thư viện chung của nhà trường được tận dụng ở dưới gầm cầu thang, dưới gốc cây hợp lý, đủ ánh sáng, tạo không gian mở cho phụ huynh, trẻ dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin, tư liệu trong thư viện. Nguồn sách của góc thư viện đều do nhà trường vận động các em học sinh mang đến lớp học để cùng trao đổi đọc qua lại với bạn bè. Ngoài ra, để thu hút các em đọc sách sau giờ học, mỗi góc thư viện còn được giáo viên trang trí bằng những hình ảnh, tranh vẽ đẹp, trải cỏ nhân tạo và làm những cái bàn bằng lốp xe ô tô, tạo sự gần gũi, thân thiện, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
 
                  Qua đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo và các bậc cha mẹ, những đồ phế thải như xốp, hộp nhựa hay các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như tre, nứa, hoặc những chiếc giỏ hoa đã cũ,… lại được các cô giáo và các bậc cha mẹ trẻ thiết kế thành những hộp đựng sách truyện, linh hoạt mang tính nghệ thuật, sơn màu sắc vui nhộn, hấp dẫn, gần gũi nên kích thích thị giác của trẻ. Thư viện được xếp đặt không có cửa, không có khóa, độ cao phù hợp với từng lứa tuổi rất thuận tiện và an toàn cho học sinh khi sử dụng. Nhà trường đã tăng cường tổ chức cho trẻ hoạt động với góc thư viện như: tổ chức giới thiệu sách, kể truyện cho trẻ nghe vào giờ hoạt động chiều, giờ hoạt động ngoài trời, qua giờ đón – trả trẻ và các giờ hoạt động góc; hướng dẫn và tổ chức cho trẻ nói lên cảm nhận mỗi khi được nghe xong một cuốn truyện, chia sẻ cảm nhận đó với cô giáo, các bạn,..Nhiều phụ huynh cũng nhiệt tình tham gia xem sách, đọc truyện cho trẻ mỗi khi đón con sau giờ học. Có nhiều phụ huynh chia sẻ với các cô: “Tôi rất vui khi thấy cháu thích đến trường và đặc biệt là cháu rất thích hoạt động ở góc thư viện, cháu rất hào hứng với những câu chuyện kể, từ khi có góc thư viện giúp cháu yêu thích sách, truyện về nhà cháu hay kể chuyện cho bố mẹ nghe. Khi tan học cháu còn rủ tôi ra cùng xem sách, tôi thấy đây là một thói quen tốt nên cũng khuyến khích cháu”

 
Giờ đọc truyện buổi chiều của trẻ

 
          Góc bé cùng chơi với cát, sỏi nước: Góc chơi cát sỏi nước được bố trí ở ngoài sân trường, với các góc chơi liên hoàn: Cát – sỏi – nước. Ở góc chơi này các cô giáo và phụ huynh cùng chuẩn bị cho trẻ các dụng cụ chơi như xẻng, cào, bể chơi cát nước, xe xúc cát, vòi nước … trò chơi với cát, sỏi, nước là trò chơi mang đến cơ hội cho trẻ sử dụng các giác quan để khám phá thế giới tự nhiên. Nước giúp trẻ cảm thấy thoải mái, vui vẻ và thích thú. Đây hoạt động thư giãn, giải trí vì nó không đòi hỏi phải hoàn thành nhiệm vụ cụ thể nào.
 
        Khi cùng nhau tham gia hoạt động vui chơi thú vị như vậy, trẻ sẽ có cơ hội học cách chia sẻ, giúp đỡ nhau. Qua các trò chơi đơn giản với nước như: lọc nước, đong nước qua lại trong các loại chai đựng có thể tích khác nhau, hút nước qua ống nhựa, vòi, thí nghiệm để tìm ra vật chìm, vật nổi, thảo luận kết quả khám phá…, trẻ tìm hiểu những khái niệm đơn giản về toán, khoa học, đồng thời sự phát triển ngôn ngữ cũng được kích thích. Những đồ chơi như xô, bình tưới nước, xẻng, cào, khuôn cát các loại, hay những đồ chơi nước sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong phú.  

 

Cô cùng trẻ chơi xếp chữ cái bằng sỏi

 
          Khu vui chơi phát triển vận động: Khu vui chơi vận động được bố trí ở sân chơi ngoài trời với nhiều đồ chơi vận động phù hợp với trẻ như: xà đơn, xà kép, bàn xoay, sân bóng mini, cầu trượt, thang leo … giúp trẻ phát triển được nhiều kỹ năng cần thiết cho sự phát triển toàn diện, rèn sự linh hoạt, khéo léo và giúp cơ thể bé khỏe mạnh hơn. Với khu vui chơi này trẻ rất thích thú, lựa chọn các đồ chơi mà mình thích để tham gia chơi, trải nghiệm, khám phá, hoạt động như trong công viên thu nhỏ.

Giờ hoạt động chơi tự do của trẻ

 
          Có thể nói việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “Học bằng chơi, chơi mà học”.
 


Tags: trung thu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *